Cấp biển số xe tại công an huyện, xã: Giảm thời gian, đa tiện ích

08:42 - Thứ Hai, 30/05/2022 Lượt xem: 4790 In bài viết

ĐBP - Từ ngày 21/5, cùng với lực lượng công an cấp huyện, cấp xã trong cả nước, 10 đơn vị công an các huyện, thị xã, thành phố và 30 đơn vị công an cấp xã trên địa bàn tỉnh đã thực hiện việc cấp biển số xe ô tô, mô tô, xe gắn máy cho công dân trên địa bàn theo Thông tư 15 của Bộ Công an. Việc đăng ký, cấp biển số xe ngay tại công an cấp cơ sở góp phần tạo thuận lợi cho người dân trong việc đi lại cũng như thực hiện các thủ tục hành chính trong việc đăng ký xe.  

Người dân làm thủ tục đăng ký xe ô tô và mô tô tại Đội CSGT – Trật tự, Công an huyện Tuần Giáo.

Thay vì phải đi hơn 50km đến Phòng CSGT (Công an tỉnh) để đăng ký xe mô tô, thì nay người dân xã Búng Lao, huyện Mường Ảng chỉ cần tới công an xã là hoàn tất được công việc này. Vì vậy khi nghe tuyên truyền về Thông tư 15 hầu hết người dân xã Búng Lao đều rất phấn khởi, đồng tình.  

Anh Lò Văn Dân, bản Xuân Tre, xã Búng Lao, chia sẻ: Trước đây, người dân trong xã phải đi hơn 50km đến Phòng CSGT làm thủ tục đăng ký xe, có khi mang thiếu giấy tờ lại phải đi về, mất nhiều ngày mới có thể làm xong thủ tục. Bây giờ, đến làm thủ tục tại công an xã, chúng tôi chỉ mất chưa đến 30 phút là đã thực hiện xong các bước để đăng ký xe và lấy biển số. Sự thay đổi này không chỉ giúp chúng tôi tiết kiệm được thời gian đi lại mà còn thuận tiện trong việc hoàn thành các thủ tục đăng ký xe. 

Qua rà soát, mỗi năm, xã Búng Lao có khoảng 280 xe mô tô đăng ký mới. Việc được đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy ngay tại công an xã sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc đi lại và giải quyết các thủ tục hành chính.

Thiếu tá Đặng Quốc Bình, Trưởng Công an xã Búng Lao cho biết: Để thực hiện tốt công tác cấp đăng ký xe cho người dân theo phân cấp, công an xã đã tích cực phối hợp với lực lượng công an huyện chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền những quy định, quy trình đăng ký xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện... bằng nhiều hình thức như phát tờ rơi, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã, qua các trang mạng xã hội; niêm yết tại trụ sở công an xã và các bản trên địa bàn để người dân biết và thực hiện.  

Trước đây, việc đăng ký xe mô tô trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo cụm. Cụ thể, người dân có hộ khẩu thường trú ở các huyện: Nậm Pồ, Mường Nhé đăng ký tại Công an huyện Mường Nhé; Tủa Chùa, Tuần Giáo đăng ký tại Công an huyện Tuần Giáo; Mường Chà, thị xã Mường Lay đăng ký tại Công an thị xã Mường Lay; Mường Ảng, Điện Biên, Điện Biên Đông, thành phố Điện Biên Phủ đăng ký tại Phòng CSGT (Công an tỉnh). Thực hiện Thông tư 15, từ ngày 21/5/2022, toàn tỉnh có 30 đơn vị công an cấp xã tại 5 huyện: Điện Biên (10 xã), Điện Biên Đông (6 xã), Mường Ảng (4 xã), Tuần Giáo (8 xã), Tủa Chùa (2 xã) đủ điều kiện thực hiện công tác đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện cho cá nhân, tổ chức. Đây là các xã trong 3 năm liền kề gần nhất có số lượng đăng ký mới từ 250 xe máy (kể cả xe máy điện) trở lên trong một năm. Với những đơn vị cấp xã chưa đủ điều kiện người dân sẽ đến đăng ký tại công an cấp huyện nơi thường trú.

Đối với đăng ký xe ô tô, từ ngày 21/5/2022, người dân địa bàn thành phố Điện Biên Phủ đăng ký tại Phòng CSGT (Công an tỉnh), người dân các huyện, thị xã còn lại đăng ký tại công an huyện, thị xã nơi thường trú. 

Tại huyện Tuần Giáo, theo thống kê từ ngày 21/5 đến nay, Đội CSGT – Trật tự, Công an huyện đã làm thủ tục đăng ký cho 4 xe ô tô và 18 xe mô tô; có 3 xe mô tô được đăng ký tại công an xã. Ghi nhận những ngày đầu triển khai Thông tư 15 trên địa bàn huyện Tuần Giáo cho thấy, nhờ có sự chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất, trang thiết bị và phương tiện kỹ thuật, các biểu mẫu phục vụ công tác đăng ký xe và cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm công tác đăng ký xe được tập huấn đầy đủ nên quá trình triển khai thực hiện đăng ký xe cho người dân rất thuận lợi.

Anh Phạm Anh Dũng, bản Minh Thắng, xã Quài Nưa, một trong những người đầu tiên đến làm thủ tục đăng ký cấp mới biển xe ô tô tại Đội CSGT – Trật tự, Công an huyện Tuần Giáo, cho biết: Lần đầu tiên được đăng ký và bấm biển số xe ô tô ngay tại địa phương, tôi thấy thuận lợi hơn rất nhiều, thủ tục hồ sơ được duyệt và bấm số nhanh chóng, cán bộ phục vụ rất tận tình.

Được biết, trước khi triển khai việc phân cấp đăng ký xe cho lực lượng công an cấp huyện, xã, Công an tỉnh đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng thực hiện công tác đăng ký xe thuộc phòng PC08, công an cấp huyện và công an 30 xã đủ điều kiện phân cấp công tác đăng ký xe mô tô; tổ chức tuyên truyền cho người dân thông qua nhiều kênh khác nhau để người dân nắm bắt thông tin. Để việc triển khai thuận lợi, Công an tỉnh đã gấp rút lắp đặt 40 máy tính, 40 máy in, chuẩn bị về đường truyền, cấp phôi Giấy chứng nhận đăng ký, biển số… cho công an cấp huyện và công an cấp xã được phân cấp theo quy định.

Trung tá Vi Xuân Nghĩa, Đội trưởng Đội Đăng ký - Quản lý phương tiện, Phòng CSGT (Công an tỉnh) cho biết: Thống kê từ ngày 21 – 27/5, toàn tỉnh có 133 xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện được đăng ký tại công an cấp huyện và xã; 27 xe ô tô được đăng ký tại công an cấp huyện. Việc phân cấp như Thông tư 15 đã góp phần mang lại nhiều tiện tích, như: giảm áp lực về thực hiện cấp, đăng ký biển số ô tô cho lực lượng CSGT cấp tỉnh, giảm áp lực cho cấp huyện trong việc đăng ký mô tô, xe máy; giảm chi phí, thời gian đi lại làm thủ tục cho người dân, bớt áp lực tham gia lưu thông trên đường… Trước mắt khi triển khai ở cấp cơ sở còn phát sinh một số khó khăn như chưa hoàn thiện trang thiết bị, đường truyền. Việc này sẽ sớm được đầu tư để đáp ứng tốt nhu cầu của người dân.

Bài, ảnh: Đức Huy
Bình luận

Tin khác

Back To Top